IGMW – Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng và cờ bạc trực tuyến trở nên phổ biến, tình trạng nghiện cờ bạc trong giới trẻ Hàn Quốc đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Theo dữ liệu từ Trung tâm Giải quyết Vấn đề Cờ bạc Hàn Quốc (KCGP), số lượng thanh thiếu niên tìm kiếm tư vấn về nghiện cờ bạc đã tăng hơn gấp đôi trong 4 năm qua. Đáng chú ý là sự gia tăng đột biến, gấp 14 lần, về tỷ lệ thanh thiếu niên tham gia các sòng bạc trực tuyến. Câu hỏi đặt ra là làm sao để đối phó với tình trạng này và giải pháp nào có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực từ cờ bạc trực tuyến đối với thanh thiếu niên?
Nghiện cờ bạc trong thanh thiếu niên đang tăng mạnh
Theo báo cáo của The Korea Times, số lượng thanh thiếu niên nhận tư vấn về vấn đề nghiện cờ bạc đã tăng từ 1.286 người vào năm 2020 lên 2.665 người vào cuối tháng 8 năm 2024. Đây là con số đáng báo động khi nghiện cờ bạc đang ảnh hưởng đến ngày càng nhiều thanh thiếu niên, và tình trạng này không chỉ dừng lại ở việc tham gia cờ bạc truyền thống mà còn mở rộng sang các nền tảng trực tuyến.
Một điểm nổi bật khác là sự gia tăng số lượng thanh thiếu niên thuộc nhóm “cờ bạc có vấn đề” – tức là những người bị nghiện nặng nhất. Con số này đã tăng từ 362 người (chiếm 65,1% số người nghiện cờ bạc) năm 2020 lên 582 người (chiếm 66,4%) trong năm nay. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình trạng nghiện cờ bạc đang ngày càng tăng cao.
| Đọc Thêm: Macau tung hơn 70.000 vé máy bay giảm giá để thu hút du khách quốc tế
Sự sụt giảm tỷ lệ cai nghiện thành công
Mặc dù ngày càng nhiều thanh thiếu niên tìm kiếm sự trợ giúp về vấn đề cờ bạc, nhưng tỷ lệ cai nghiện thành công sau một năm điều trị lại đang giảm mạnh. Tỷ lệ này đã giảm từ 49,2% vào năm 2020 xuống chỉ còn 24,9% vào năm 2023, cho thấy thanh thiếu niên ngày càng khó khăn hơn trong việc vượt qua nghiện cờ bạc khi đã bắt đầu tham gia.
Sự thay đổi về độ tuổi bị ảnh hưởng
Một thay đổi đáng chú ý khác trong 4 năm qua là sự gia tăng số lượng thanh thiếu niên ở độ tuổi nhỏ hơn mắc phải vấn đề cờ bạc. Cụ thể, vào năm 2020, 80,5% số người tìm kiếm sự giúp đỡ về nghiện cờ bạc là học sinh trung học phổ thông (17-19 tuổi). Đến năm 2024, tỷ lệ này đã giảm xuống 55%, trong khi số lượng học sinh trung học cơ sở (14-16 tuổi) gặp vấn đề về nghiện cờ bạc tăng từ 12,8% lên 20,6%.
Điều này đặt ra những lo ngại lớn về tác động của cờ bạc đối với nhóm tuổi trẻ hơn, dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xã hội và bạn bè. Các chuyên gia cảnh báo rằng thanh thiếu niên nhỏ tuổi có nguy cơ cao hơn bị lôi kéo vào cờ bạc, đặc biệt khi những trò chơi này dễ tiếp cận qua điện thoại di động.
Một trong những xu hướng đáng lo ngại nhất là sự gia tăng nhanh chóng của việc tham gia sòng bạc trực tuyến. Tỷ lệ thanh thiếu niên tham gia vào các sòng bạc trực tuyến đã tăng từ 8,9% vào năm 2020 lên 59% vào năm 2023. Các nền tảng sòng bạc trực tuyến đặc biệt nguy hiểm đối với thanh thiếu niên vì chúng có thể dễ dàng truy cập qua điện thoại thông minh, mang lại cảm giác thỏa mãn tức thì và do đó dễ gây nghiện.
Ngược lại, tỷ lệ thanh thiếu niên tham gia cá cược thể thao đã giảm mạnh từ 48,2% vào năm 2020 xuống còn 9,2% trong năm nay, cho thấy một sự chuyển dịch rõ rệt từ hình thức cá cược thể thao sang các trò chơi cờ bạc trực tuyến.
Nghị sĩ Cho Gye-won đã kêu gọi các biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý tình trạng này. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường chế tài pháp luật và áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với các trang web cờ bạc bất hợp pháp. Đồng thời, ông cũng kêu gọi sự hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Giáo dục để xây dựng các chính sách phòng chống nghiện cờ bạc hiệu quả hơn, bao gồm việc đưa giáo dục phòng ngừa nghiện cờ bạc vào chương trình học chính thức thay vì để quyết định tùy thuộc vào từng trường học.
Nghiện cờ bạc trong thanh thiếu niên Hàn Quốc đang trở thành một vấn đề cấp bách với sự gia tăng đáng lo ngại trong 4 năm qua, đặc biệt là khi cờ bạc trực tuyến trở nên phổ biến. Để ngăn chặn vấn đề này, cần có sự hợp tác giữa chính phủ, các cơ quan quản lý và xã hội nhằm xây dựng các giải pháp mạnh mẽ và bền vững.
Nguồn: IGAMING